เทคนิคฝึกสุนัขไม่ให้กัดข้าวของ

1. ไม่ปล่อยให้ลูกสุนัขแทะ กัดมือเล่น
      เมื่อลูกสุนัขจะเริ่มคันฟัน พวกเขาจะดม เลีย กัดแทะมือของผู้เลี้ยง ผู้เลี้ยงไม่ควรปล่อยลูกสุนัขกัดแทะเล่น เพราะจะทำให้เคยตัว สร้างนิสัยที่ไม่ดีให้แก่ลูกสุนัข พวกเขาจะเข้าใจผิดว่าการกัดแทะเป็นสิ่งที่ยอมรับได้นั่นเอง
2. ฝึกห้ามไม่ให้ลูกสุนัขกัดแทะข้าวของ 
     เมื่อเห็นลูกสุนัขกำลังกัดแทะข้าวของอยู่ ให้ออกคำสั่งว่า “ไม่” แล้วดึงของออกจากปาก สั่งให้ “นั่ง” เมื่อลูกสุนัขอยู่ในอาการที่สงบจากนั้นสามารถให้ขนม หรือ ของเล่นที่พวกเขาโปรดปรานเป็นรางวัลได้นะคะ ไม่ควรทำโทษลูกสุนัขหากไม่เห็นพวกเขาในขณะที่กำลังกัดแทะข้าวของอยู่ เพราะพวกเขาจะไม่เข้าใจว่าตัวเองทำผิดอะไรถึงถูกทำโทษ ส่งผลให้ลูกสุนัขเกิดความเครียดได้ค่ะ
3. เบี่ยงเบนความสนใจลูกสุนัขด้วยของสุดโปรด 
     ช่วงที่ลูกสุนัขกำลังมองหาของแทะเล่นภายในบ้าน ให้ผู้เลี้ยงเบี่ยงเบนความสนใจด้วยขนมสแน็คมีกลิ่นหอม หรือของเล่นที่บีบแล้วมีเสียงดัง เพื่อให้พวกเขาลืมสิ่งของที่กำลังกัดแทะ พวกเขาจะรับรู้ว่ามีสิ่งที่น่าสนใจมากกว่าอยู่ตรงหน้า
4. ฝึกให้ลูกสุนัขปล่อยของแทนการทำโทษ
      เมื่อลูกสุนัขกัดของไม่ยอมปล่อย ผู้เลี้ยงบางคนใช้วิธีการตีปาก แต่นั่นเป็นการสร้างความก้าวร้าวและความกลัวให้แก่ลูกสุนัข ผู้เลี้ยงควรฝึกให้ลูกสุนัขปล่อยของ ออกคำสั่ง “ปล่อย” มือหนึ่งถือขนมสุดโปรดไว้เหนือจมูกของลูกสุนัข ให้พูดคำว่าปล่อยซ้ำ ๆ จนพวกเขาปล่อย เมื่อปล่อยค่อยให้รางวัลค่ะ
5. เตรียมของเล่นสำหรับให้กัดแทะเล่นเมื่อทิ้งให้อยู่ลำพัง
      เมื่อเราไม่อยู่บ้านควรกั้นคอกหรือจัดพื้นที่ให้ลูกสุนัข ทิ้งของเล่นไว้หลาย ๆ  ชิ้น เพื่อให้พวกเขานอนกัดแทะเล่น ปลดปล่อยพลังงานขณะรอผู้เลี้ยงกลับบ้าน ซึ่งจะสามารถช่วยให้น้องหมาไม่ก่อพฤติกรรมก้าวร้าวในอนาคตได้ค่ะ
ที่มา – https://pedigree.co.th/PuppyClub/Content/View.aspx?id=34

ใส่ความเห็น